NCS Đỗ Thành Trung bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ In
Thứ ba, 02/06/2015 11:05

 

Ngày 24 tháng 5, tại Học viện nông nghiệp - Trường Đại học Quảng Tây – Trung Quốc, nghiên cứu sinh Đỗ Thành Trung, sinh năm 1981, Giảng viên Khoa Nông học đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ với đề tài:

“不同甘蔗品种抗旱性的生理和分子机制”

Tên tiếng Việt:

“Cơ chế sinh lý và phân tử của một số giống mía chịu hạn”

Đề tài được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của giáo sư Pr Yang Rui Li và giáo sư Pr Li Tao Yang. Nội dung nghiên cứu của đề tài là Phân biệt dùng 2 giống Mía: giống chịu hạn Đài đường 172 (F172) và giống không chịu hạn Viên lâm số 6 (YL 6) tiến hành phân tích và đánh giá các chỉ tiêu sinh lý, sinh hóa, khả năng quang hợp, ứng dụng phương pháp điện di hai chiều (SDS-PAGE) và phần mềm PDQuest qua đó đã xác định được 48 điểm khác biệt về Protein giữa hai công thức thí nghiệm ở giai đoạn trung hạn (với ẩm độ đất đạt 10% - 12.5%). Ứng dụng công nghệ nhân bản gen (RACE) bước đầu phát hiện ra 4 gen SoGS1, SoTPI, SoPAA, SoFBA có liên quan đến khả năng chịu hạn của 2 giống. Thông qua sử dụng phương pháp Định lượng huỳnh quang (PCR) đã xác định mức độ biểu hiện của 4 gen trên 2 giống trong các giai đoạn hạn hán và sau khi tiến hành bổ sung nước.

Đề tài nghiên cứu đã phân tích và đánh giá được các chỉ tiêu sinh lý, sinh hóa, sự khác biệt về biểu hiện và chức năng của Protein có liên quan chặt chẽ và ảnh hưởng rõ rệt tới khả năng chịu hạn của 02 giống mía. Thông qua công nghệ PCR nhân bản thành công đồng thời cũng đánh giá được mức độ biểu hiện của 04 gen SoGS1, SoTPI, SoPAA, SoFBA .

Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở lý thuyết cho chọn lọc, cải tiến về mặt di truyền nhằm nâng cao khả năng chịu hạn cho cây mía. Các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của NCS Đỗ Thành Trung. và kết luận NCS có đủ điều kiện và trình độ làm một nhà nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực Nông nghiệp. Hội đồng chấm luận án thống nhất thông qua, công nhận NCS đủ điều kiện nhận học vị Tiến sĩ.

Kết thúc Lễ bảo vệ, NCS Đỗ Thành Trung gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến giáo sư hướng dẫn khoa học Pr Yang Rui Li và giáo sư Pr Li Tao Yang cùng toàn thể các đồng nghiệp cùng phòng thí nghiệm tại Học viện Nông nghiệp - trường Đại học Quảng Tây; Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường ĐHNL Bắc Giang; bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là người thân trong gia đình trong suốt thời gian qua đã quan tâm động viên và giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để NCS hoàn thành Luận án.

Một số hình ảnh Lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ của NCS Đỗ Thành Trung:


 

 

NCS Đỗ Thành Trung bảo vệ Luận án trước Hội đồng.

 

Các NCS và Hội đồng chuyên gia phản biện

 

Tân TS. Đỗ Thành Trung và 2 giáo sư hướng dẫn

 

Tân TS. Đỗ Thành Trung chụp ảnh cùng các NCS Nhà trường tại Trung Quốc và bạn bè đến dự Lễ bảo vệ.

 

Nguồn: Tân TS. Đỗ Thành Trung

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen