Gắn kết cơ sở Giáo dục đại học và Doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp trình độ cao In
Thứ hai, 22/04/2019 15:52

Sáng ngày 21/4/2019, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm “Gắn kết cơ sở Giáo dục đại học và doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp trình độ cao”.

Tới dự buổi Tọa đàm có ông Cao Đức Phát - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; Về phía Bộ Nông nghiệp và PTNT có Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh; Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Lê Hải An; Đại diện các Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giáo dục và Đào tạo một số tỉnh phía Bắc; Đại diện lãnh đạo các Trường Đại học, Viện đào tạo lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Đoàn đại biểu Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang do PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Khoa, Phòng và Trung tâm trực thuộc trường.


Quang cảnh buổi Tọa đàm


Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng việc kết nối giữa các Trường Đại học và Doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên, tất yếu trong công tác đào tạo, mối quan hệ cung – cầu về nhân lực. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cả nước hiện nay có 54 cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu đào tạo có liên quan đến ngành nông nghiệp với 325 chuyên ngành, hằng năm tốt nghiệp hàng vạn cử nhân phục vụ cho ngành nông nghiệp nhưng so với nhu cầu thì con số này chưa đáp ứng được. Ông cũng khẳng định, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nông nghiệp hiện nay là đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Vì vậy, các cơ sở đào tạo phải cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo gắn với yêu cầu thực tiễn. Việc định hướng đào tạo phải bắt đầu từ nhu cầu thị trường và đảm bảo cung ứng cho thị trường lao động chất lượng cao.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu


Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường, việc đào tạo nhân lực trình độ cao để phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện nay là yêu cầu cấp bách và là thách thức lớn đối với các cơ sở đào tạo. Hiện nay, nguồn nhân lực trong nông nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của việc ứng dụng các thành tựu Khoa học công nghệ mới và việc tham gia vào quá trình đào tạo tại cơ sở giáo dục của doanh nghiệp là cần thiết. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần phải thay đổi chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông, lâm ngư nghiệp để có thể thích ứng với sự phát triển, đảm bảo cho nền nông nghiệp nước ta phát triển nhanh và bền vững.


PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường (thứ 2 từ trái sang) phát biểu tại buổi Tọa đàm


Phát biểu tại buổi Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đặt vấn đề về chính sách, tính hiệu quả của việc sử dụng tài sản công hiện nay của các trường đại học khi hợp tác với doanh nghiệp. Với kinh nghiệm triển khai việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp hiện nay của Nhà trường có thể chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là hợp tác độc lập về mặt nguồn lực, các doanh nghiệp đặt hàng với trường đại học, cấp học bổng cho sinh viên, tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo. Nhóm thứ hai, khó nhưng bền vững hơn, là cả doanh nghiệp và trường đại học hợp tác, sử dụng chung các nguồn lực sẵn có của cả hai. Doanh nghiệp đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm hay trại nông nghiệp công nghệ cao, nhà trường được chỗ thực hành, thực tập cho sinh viên, chỗ nghiên cứu khoa học cho cán bộ giảng viên còn doanh nghiệp được tổ chức kinh doanh trên khu vực ấy.


PGS.TS Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trao biên bản thoả thuận hợp tác

với 05 công ty


Nhân dịp này, các đơn vị đã ký kết hơn 30 biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học và các doanh nghiệp trong nghiên cứu phát triển công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp trình độ cao. Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã ký kết hợp tác với 05 công ty gồm: Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hải Thịnh; Công ty TNHH NewHope Hà Nội – Chi nhánh Bắc Giang; Công ty Cổ phần thuốc thú y OceanVet; Công ty TNHH MTV Phát triển thảo dược Hoa Hoa và Công ty Cổ phần Tân Á Hoàng Minh.


Đông đảo đại biểu tham quan gian hàng triển lãm của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang



Khách tham quan và các em sinh viên tham quan các mô hình: Máy bay phun thuốc trừ sâu, Nho hạ đen,

Chuối sấy, Rượu nghệ… của Nhà trường



PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo các Phòng, Khoa,

Trung tâm và đại diện các công ty chụp ảnh kỷ niệm tại gian hàng của Nhà trường


Bên lề Tọa đàm, Ban Tổ chức dành hơn 1.000m2 cho khu vực triển lãm thành tựu nổi bật về công nghệ đào tạo và các sản phẩm khoa học của các trường đại học và hơn 2.000m2 cho khoảng 70 doanh nghiệp và gần 3.000 sinh viên tốt nghiệp đầu năm 2019 tham dự Ngày hội việc làm thường niên và Lễ khánh thành, khai trương Bệnh viện Thú y của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đồng thời được tổ chức.


Theo Quyết định Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 đã được nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt, sẽ phát triển tỷ lệ nhân lực qua đào tạo khối ngành nông, lâm ngư nghiệp tăng từ mức 15,5% năm 2011 lên khoảng 50% vào năm 2020. Dự báo đến năm 2020, nguồn nhân lực khối ngành này sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo.

Huy Tùng

Trung tâm Thông tin – Thư viện

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen