Phát triển cây nho Hạ Đen hiệu quả, bền vững In
Thứ sáu, 26/04/2024 22:34

Sau 7 năm kể từ khi nghiên cứu và phát triển cây nho Hạ Đen, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã đem giống và kỹ thuật đi chuyển giao khắp các tỉnh thành trên cả nước, trong đó địa bàn trọng điểm là miền Bắc.

Nho Hạ Đen là giống nho không hạt, thời gian ra hoa đến thu hoạch 95 – 120 ngày, ăn có vị ngọt, vỏ có vị hơi chat, quả chín màu đen có mùi thơm đặc trưng. Năm 2020, giống nho Hạ Đen đã chính thức được Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng. Năm 2022, quy trình kỹ thuật trồng giống nho Hạ Đen được công nhận là tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt cấp nhà nước. Đây là loại cây được trồng chủ yếu ở Miền Bắc nước ta. Tính đến tháng 4/2024 tổng diện tích trồng nho Hạ Đen trong địa bàn cả nước đạt khoảng 330 ha, cây nho Hạ Đen đã có mặt tại 30/63 tỉnh thành.

Vườn nho Hạ đen vụ hè năm 2024 được trồng tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang

Nho Hạ đen có giá trị kinh tế cao

ThS. Phùng Duy Hiếu – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp cho biết “chi phí đầu tư ban đầu khi trồng nho Hạ Đen  tính trên 1 ha hết khoảng 1.400.000.000đ. Sản phẩm thu được vụ đầu tiên đạt 4 - 4,5 tấn/ ha, giá bán bình quân là 100.000 đồng/kg, từ năm thứ hai trở đi làm tốt có thể thu hai vụ/năm, năng suất đạt trung bình 16 tấn/ha/năm. Như vậy, sau hai năm trồng nho thu lại được toàn bộ vốn đầu tư ban đầu và có lãi khoảng 100.000.000đ/ ha. Từ năm thứ ba trở đi lãi suất đạt khoảng 1.140.000.000/1ha, lượng nhân công để duy trì chăm sóc nho Hạ Đen cho 1 ha/năm là khoảng 332.400.000đ”.

 

ThS. Phùng Duy Hiếu – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp cắt tỉa và chăm sóc vườn nho Hạ Đen


Theo thống kê của tổng cục hải quan năm 2022, nho là loại quả được người dân ưa chuộng. Nước ta chi 2.08 tỷ USD nhập khẩu các loại nông sản, thì quả nho là loại quả được nhập nhiều thứ 2 (chiếm 11%) chỉ sau quả táo (13%) từ thống kê này có thể thấy lượng tiêu thụ và nhu cầu dùng quả nho hàng ngày của người dân Việt Nam là rất lớn. Do vây việc phát triển trồng nho phục vụ tiêu thụ nội địa là hướng đi đầy tiềm năng trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

 

Mô hình trồng nho Hạ Đen để lại ấn tượng tốt trong cộng đồng xã hội

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp, trong 5 năm thực hiện công tác chuyển giao và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con có rất nhiều mô hình trồng nho Hạ Đen để lại ấn tượng, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng xã hội.

 

Vườn nho của gia đình ông Nhung tại Bắc Ninh


Điển hình như vườn nho của gia đình ông Nguyễn Nhung ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ông là cán bộ nghỉ hưu, năm 2019 ông đã 70 tuổi mới bắt đầu trồng nho (quy mô 500 cây nho Hạ Đen). Ngoài mục tiêu trồng nho để có thêm thu nhập cho gia đình, thì qua hoạt động lao động sản xuất ông muốn giáo dục con cháu hiểu về ý nghĩa của việc lao động nông nghiệp công nghệ cao. Từ đó đến nay, năm nào vườn nho của gia đình ông cũng phát triển tốt, năng suất ở mức cao, mỗi năm đều đặn hai vụ quả tím mọng, tròn căng, vị ngọt đậm. Tại địa phương ông Nhung là tấm gương cho nhiều người học hỏi, noi theo.  Ông Nhung vui vẻ cho biết: “Sau 5 năm biết đến cây nho và trồng nho, tôi nhận thấy hiệu quả của việc trồng giống nho Hạ Đen hơn hẳn các giống cây trồng nông nghiệp khác”.

 

Vườn nho của gia đình anh Minh ở Thanh Hóa


Gia đình anh Minh ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng vậy, không chỉ trồng nho Hạ Đen để mang lại giá trị kinh tế cho gia đình mà anh đã tạo ra một điểm tham quan học tập mô hình làm kinh tế cho người dân địa phương và khu vực lân cận. Năm 2022 anh khởi điểm trồng 1000 gốc nho Hạ Đen, nhờ tuân thủ đúng quy trình chăm sóc nên ngay năm đầu tiên cây nho sinh trưởng tốt, năng suất rất cao so với các điểm khác đạt 650kg/sào (khoảng 4,5kg/1 cây), giá bán bình quân 120.000 đồng 1 kg, nho chín đến đâu có người thu mua hết đến đó. Năm 2023 anh tiếp tục mở rộng trồng thêm 1000 gốc nho, ngoài ra anh sáng tạo trồng thêm các loại hoa ngắn ngày tạo điểm nhấn cho vườn nho. Hiện nay vườn nho của anh trở thành điểm tham quan du lịch rất đẹp và độc đáo thu hút nhiều khách đến thăm quan chụp ảnh.

Vườn nho tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang thu hút rất đông các đơn vị, tổ chức, cá nhân đến thăm quan trải nghiệm


Cây nho được biết đến là loại quả nằm trong phân khúc cao cấp, quả nho có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhiều vitamin A và D, có khả năng giảm lão hóa, hạn chế sự phát triển các tế bào gây ung thư chính vì vậy giá thành quả nho cũng cao hơn nhiều so với các loại cây ăn quả khác.  Vậy nên mô hình trồng nho đang được rất nhiều hộ gia đình quan tâm tìm hiểu. Các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu trồng nho Hạ Đen, nho Mẫu Đơn sẽ được Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp trực thuộc Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang hỗ trợ tối đã về cây giống và kỹ thuật. Trung tâm sẽ ký hợp đồng cung cấp cây giống và hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ kỹ thuật hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho bà con qua điện thoại, zalo, facebook, ngoài ra nếu cần cán bộ kỹ thuật đến tận vườn hướng dẫn Trung tâm sẽ bố trí sắp sếp sau khi hai bên đồng ý thỏa thuận.

Nguyễn Nga – Duy Hoàng

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen