NCS Nguyễn Thị Thanh Hải bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ In
Thứ sáu, 04/09/2015 08:34

Ngày 02 tháng 9 năm 2015 tại Trường Đại học Quảng Tây, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Thị Thanh Hải đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ với đề tài: Relationship of ketone body level to antioxidative, leptin in cows and in vitro effect of leptin on antioxidative enzyme expression in calf’s Hepatocyte”

Tên tiếng việt: “Mối tương quan giữa hàm lượng ceton với các chỉ số oxi hóa sữa bò, ảnh hưởng của leptin trên biểu hiện enzyme chống oxy hóa trong tế bào gan bê "

Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Baoxiang HE. Đề tài tiến hành nghiên cứu một số nội dung:

-  Một số chỉ tiêu oxy hóa có trong thành phần của sữa bò mắc bệnh ketosis và mối tương quan giữa các chỉ tiêu đó với hàm lượng xeton có trong sữa.

-  Mối tương quan và hàm lượng tác động của Hormon leptin, Insulin, Axit béo tự do (NEFA) trong máu và sữa của Bò khỏe với bò mắc bệnh ketosis từ đó đánh giá mức độ điều tiết của các hormone đến  hàm lượng đường và mỡ trong máu, sữa của bò bị mắc bệnh ketone.

-  Hiệu quả tác động của 3 loại hormone (leptin, insulin, insulin growth factor) biểu hiện trên enzyme oxi hóa (catlaza và Glutathione Peoxydase) trong môi trường nuôi cấy tế bào gan Bê. Từ đó đánh giá cụ thể, chi tiết mức độ ảnh hưởng của 03 loại hormone đó đối với tổn thương tế bào gan ở Bê trong việc chẩn đoán và phòng bệnh ketosis.

Đề tài áp dụng các phương pháp đo quang phổ, miễn dịch phóng xạ tiến hành kiểm tra các chỉ tiêu oxy hóa và Hormone. Ngoài ra dùng phương pháp phân tích định lượng huỳnh quang (PCR) đánh giá mức độ biểu hiện của Leptin, insulin, IGFI trên hai enzyme oxy hóa (Catalaza và Glutathione peroxydaze) ở tế bào gan Bê.

Đề tài đã thu được một số kết quả:

-  Xác định được nồng độ các chỉ tiêu oxy hóa, hàm lượng ceton, hormon, NEFA có trong sữa Bò.

-  Thực hiện thành công kỹ thuật nuôi cấy tế bào gan Bê ở ngoài môi trường DMEM (DMEM: Dulbeco’s modified eagle’s).

-  Dựa trên nồng độ khác nhau của các hormon (leptin, Insulin, IGFI ) đánh giá mức độ biểu trên enzyme oxy hóa trong tế bào gan nhằm đưa ra liệu pháp phòng và chẩn đoán bệnh đối với Bò mắc bệnh ketosis.

Nội dung của luận án đã được công bố trên các tạp chí khoa học Quốc tế có uy tín và một số tạp chí hàng đầu tại Trung Quốc. Hội đồng giám khảo đã đánh giá cao chất lượng công trình nghiên cứu và tính thực tiễn của nội dung nghiên cứu. Luận án được 100% (5/5) thành viên Hội đồng thống nhất thông qua và đề nghị công nhận học vị Tiến sĩ đối với NCS Nguyễn Thị Thanh Hải.

Kết thúc Lễ bảo vệ, tân Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Hải đã phát biểu và gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến các thành viên Hội đồng, Giáo sư hướng dẫn, Ủy ban học bổng Chính phủ Trung Quốc, Bộ giáo dục & Đào tạo Việt Nam, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, bạn bè đồng nghiệp và đặc biệt là gia đình, đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, cổ vũ, động viên để NCS hoàn thành xuất sắc luận án.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi bảo vệ Luận án Tiến sĩ

 

GS.TS Meilan HUANG (đứng giữa) - Hiệu trưởng Trường đại học Y khoa Quảng Tây- Chủ tịch hội đồng tuyên bố khai mạc.

 

NCS Nguyễn Thị Thanh Hải (đứng sau) chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng phản biện

 

NCS Nguyễn Thị Thanh Hải chụp ảnh lưu niệm cùng Giáo sư hướng dẫn khoa học

 

NCS Nguyễn Thị Thanh Hải chụp ảnh lưu niệm cùng GS-TS. Tingjun  HU -Phó Viện trưởng Viện Khoa học & kỹ thuật động vật (Đại học Quảng tây)

 

NCS Nguyễn Thị Thanh Hải chụp ảnh lưu niệm cùng Giáo sư hướng dẫn khoa học và nhóm nghiên cứu.

 

Lưu học sinh Việt Nam chúc mừng tân Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Hải

 

Nguồn: Tân Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải (Trung Quốc)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen