Hai nội dung quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia In
Thứ năm, 09/04/2015 10:24
Làm tốt công tác thu hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia; thực hiện ôn tập hiệu quả cho thí sinh là hai nội dung quan trọng được các Sở GD&ĐT chỉ đạo nhà trường thực hiện trong thời điểm này.

Cần Thơ: Lưu ý nộp hồ sơ đăng ký dự thi

Sở GD&ĐT Cần Thơ cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia, tại Cần Thơ có 2 cụm thi. Cụm thi dành cho các thí sinh thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT.

Cụm thi dành cho các thí sinh thành phố Cần Thơ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, do Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ chủ trì, phối hợp với trường ĐH tổ chức (Cụm thi số 55, mã Cụm thi là 055).

Sở lưu ý, thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015 để xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc xét công nhận tốt nghiệp THPT kết hợp xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015, nộp hồ sơ tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên nơi mà thí sinh đã học hoặc đang cư trú.

Đối với thí sinh tự do, thí sinh vãng lai nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015 để xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015, nộp hồ sơ tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học thành phố Cần Thơ.

Thí sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia tại nơi thí sinh đang học.

Sở này cũng nêu rõ, thí sinh có thể mua hồ sơ đăng ký dự thi tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên nơi thí sinh đang học hoặc tại Cửa hàng Sách – Thiết bị trường học Cần Thơ.

Khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT nhưng có nguyện vọng được dự thi năm 2015 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản photocopy được cơ quan công chứng xác nhận. UBND cấp xã xác nhận về cư trú và có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương của thí sinh; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định tại Quy chế thi.

Ảnh của thí sinh là ảnh màu kiểu Giấy chứng minh nhân dân và được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. Thí sinh khi đi làm thủ tục dự thi phải có Giấy Chứng minh nhân dân.

 

Đồng Tháp: Lưu ý với thí sinh tự do

Sở GD&ĐT Đồng Tháp thì có lưu ý riêng đối với các thí sinh tự do dự thi THPT quốc gia 2015.

Theo đó, thí sinh tự do trên địa bàn được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại 1 trong 12 đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định, cụ thể: THPT Châu Thành 2; THPT TP Sa Đéc; THPT Lai Vung 1; THPT Lấp Vò 1; THPT TP Cao Lãnh; THPT Cao Lãnh 1; THPT Tháp Mười; THPT Thanh Bình 1; THPT Tràm Chim; THPT Hồng Ngự 1; THPT Hồng Ngự 3; THPT Tân Hồng.

Để chuẩn bị nộp hồ sơ, thí sinh lưu ý điền các thông tin của thí sinh vào mặt trước của Túi hồ sơ, phải dán 1 ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước Túi đựng hồ sơ; ảnh được dán ở mặt trước Túi đựng hồ sơ phải được đóng dấu giáp lai.

Đối với thí sinh tự do, công an xã phường nơi thí sinh đang cư trú tại địa phương ký tên và đóng một dấu có phần giáp lai lên ảnh (chỉ để xác nhận nhân thân thí sinh).

Sau khi nộp hồ sơ thí sinh, bộ phận thu hồ sơ trả lại phiếu số 2 cho thí sinh sau khi đã ký và đóng dấu xác nhận. Thí sinh lưu giữ phiếu số 2 này để nhận giấy báo thi, giấy chứng nhận kết quả thi, trong trường hợp bị thất lạc giấy báo thi hoặc có những sai sót trước lúc thi, thí sinh đem phiếu này trực tiếp tới Hội đồng thi tại Cụm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế để làm thủ tục dự thi.

Thí sinh nhận Giấy báo dự thi tại nơi thí sinh đăng ký dự thi, hạn chót 15/6/2015. Lúc 8 giờ ngày 30/6/2015, thí sinh đến điểm thi để nhận Thẻ dự thi, khi đi mang theo Giấy chứng minh nhân dân, Giấy báo dự thi.

Thí sinh không được mang bảng tuần hoàn và bảng tính tan nhưng được mang Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành) không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì.

 

Bắc Giang: Ôn tập đảm bảo 4 mức độ nhận thức

Ngô Thanh Sơn, phó giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường có thí sinh dự thi THPT quốc gia chỉ đạo giáo viên tăng cường ôn tập theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của học viên về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.

Giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia căn cứ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, đảm bảo đạt được 4 mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn phân nhóm học viên theo trình độ để ôn tập phù hợp với đối tượng; thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, tránh quá tải nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng, tâm lý và sức khỏe khi bước vào kỳ thi; chọn, cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn học viên ôn tập trên lớp và tự ôn tại nhà.

Việc tổ chức dạy thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng các quy định của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, trên cơ sở tự nguyện của người học và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Cũng theo ông Ngô Thanh Sơn, Sở GD&ĐT Bắc Giang sẽ tổ chức thi thử kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT ra đề thi bám sát yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia. Học sinh giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký tham gia thi thử 4 môn cùng học sinh THPT.

 

Quảng Ngãi: Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng

Thầy Trần Hữu Tháp - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi - cho biết Sở đã có công văn hướng dẫn tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các nhà trường trên địa bàn.

Theo đó, yêu cầu từng trường xây dựng kế hoạch ôn tập chung, chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng kế hoạch, biên soạn đề cương phù hợp trên tinh thần dạy học phân hóa, bám sát đối tượng để nâng cao chất lượng kỳ thi.

Đồng thời ,chủ động lập kế hoạch yêu cầu giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp đề xuất, cung cấp số liệu để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; từ đó tổ chức ôn tập, phụ đạo theo nhóm, theo lớp, hoặc tự ôn tập có hướng dẫn.

Các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn thi tốt nghiệp THPT được yêu cầu chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục trung học, chủ yếu là chương trình lớp 12; quan tâm giúp học sinh học tập ở các mức độ nhận thức, thông hiểu và vận dụng kiến thức;

Việc chọn giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập cũng được chú trọng. Đối tượng học sinh yếu được chú ý nhiều hơn, không chỉ giáo viên mà cả học sinh khá giỏi cũng được vận động hỗ trợ thêm, giúp học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Đối với học sinh khá giỏi, cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Đặc biệt, các trường phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe, ôn tập hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Tại Bến Tre, Sở GD&ĐT sẽ căn cứ vào tình hình thực tế số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT của tỉnh để thành lập các điểm thi đặt tại một số trường THPT, THCS.

Các trường khi được chọn đặt điểm thi phải chuẩn bị cơ sở vật chất như phòng thi, bàn ghế, máy phô tô, giấy thi, giấy nháp...; đồng thời, liên hệ với chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh hỗ trợ, tạo điều kiện bảo đảm cho kỳ thi tiến hành thuận lợi.

Về hồ sơ dự thi, học sinh phải đảm bảo đúng theo quy định (các loại hồ sơ, bản sao hoặc bản chính theo từng loại thẩm quyền cấp phát...).

Việc tiếp nhận các giấy chứng nhận đạt điểm ưu tiên, khuyến khích của học sinh cần được quy định chặt chẽ, có ký nhận trong sổ sách. Khắc phục tình trạng làm thất lạc hồ sơ, ảnh hưởng quyền lợi thí sinh.

Người chịu trách nhiệm trực tiếp các trường hợp sai sót về hộ tịch, điều kiện dự thi, thực hiện chế độ ưu tiên, khuyến khích không đúng, đủ của thí sinh là người đứng đầu đơn vị đăng ký dự thi.

 

Hiếu Nguyễn (Giáo dục & Thời đại)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen