“Sao Tháng Giêng” Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang In
Thứ tư, 28/01/2015 13:25

Vinh dự và tự hào khi là sinh viên tiêu biểu duy nhất đại diện cho trên 2000 bạn Sinh viên toàn trường ra Hà Nội gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2014. Đó chính là cô Sinh viên hiếu học người dân tộc Tày Bế Thanh Tuyền lớp D- KHCT 1A.

 

Sinh viên Bế Thanh Tuyền (thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn đạt giải thưởng

" Sao Tháng Giêng" năm 2014


Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều làm nông nghiệp ở xã Trọng Con, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, thấu hiểu nỗi vất vả của những người nông dân khi quanh năm “bán mặt cho đất – bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn, những nông sản làm ra không đáp ứng nhu cầu của thị trường luôn bị thương lái ép giá khiến cho cuộc sống gặp nhiều khó khăn vất vả. Năm 2011,để thỏa niềm mong ước được tìm hiểu và nghiên cứu sự sinh trưởng phát triển của các loài cây trồng và mang những tiến bộ, khoa học kỹ thuật về áp dụng cho quê hương Thạch An. Bế Thanh Tuyền đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào học nghành Khoa học cây trồng của trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang. Những bỡ ngỡ khi lần đầu xa nhà bước chân vào môi trường sống, học tập hoàn toàn mới lạ đã không ít lần khiến Tuyền nản chí. Nhưng được sự động viên của các thầy cô giáo, các bạn cùng lớp và cùng phòng trong ký túc xá đã giúp em dần lấy lại được tinh thần và động lực phấn đấu cho mình.

Không giống như các bạn học các ngành khác, ngành Khoa học cây trồng ngoài thời gian học lý thuyết trên lớp tất cả các bạn Sinh viên đều có thời gian thực hành các công việc của một người nông dân thực thụ, từ việc làm đất, nhổ cỏ, bón phân, trồng cấy … có bạn lần đầu đi thực hành còn gặp nhiều bỡ ngỡ, vụng về. Nhưng với Tuyền từ khi còn ở nhà em đã được làm quen với các công việc đồng áng giúp đỡ gia đình, chính vì vậy em dễ dàng thích nghi với các tiết học thực hành, thực tế của lớp, của Khoa.

Cùng với sự cố gắng của bản thân và sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo trong Khoa và Nhà trường Bế Thanh Tuyền đã liên tục giành được nhiều giấy khen, bằng khen và phần thưởng các cấp. Đầu tháng 1 năm 2015, Bế Thanh Tuyền vinh dự  là 1 trong số 100 bạn Sinh viên các trường Đại học – Cao đẳng trong toàn quốc được về Thủ đô Hà Nội nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng cho những Sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia công tác Hội năm 2014. Vào trung tuần tháng 9 năm 2014, Bế Thanh Tuyền còn là Sinh viên duy nhất của Nhà trường có đề tài tham dự Hội nghị Khoa học Công nghệ tuổi trẻ khối Nông – Lâm – Ngư – Thủy lợi Toàn quốc được tổ chức tại Đại học Tây Nguyên, tại Hội nghị Bế Thanh Tuyền đã giành giải Khuyến khích với đề tài “So sánh một số giống lúa chất lượng có triển vọng vụ mùa năm 2012 tại trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang” .

Bên cạnh các giải thưởng của Trung ương Bế Thanh Tuyền còn giành nhiều giải thưởng cấp Tỉnh và cấp trường như: giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” năm 2013 do Hội LHTN Tỉnh Bắc Giang trao tặng ; Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Tỉnh” năm học 2013 – 2014 và 2014 – 2015; Danh hiệu Sinh viên giỏi cấp trường 2012 – 2013 và 2013 – 2014. Không chỉ ham mê nghiên cứu khoa học Bế Thanh Tuyền còn chịu khó học tập và trau dồi vốn tiếng Anh, với tinh thần ham học của mình năm thứ nhất và năm thứ 2 em đều đăng ký tham dự cuộc thi Sinh viên giỏi Tiếng Anh không chuyên dành cho Học sinh – Sinh viên trong toàn trường và xuất sắc giành các giải nhì và ba.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình Bế Thanh Tuyền cho biết: Muốn thực hành công việc được tốt trước tiên chúng ta phải nắm vững kiến thức lý thuyết. Với phương châm đó ngay khi học lý thuyết trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng và hệ thống kiến thức theo sơ đồ để có thể nhớ lâu hơn. Chủ động đến thư viện tìm hiểu thêm các kiến thức từ sách, báo và các tài liệu điện tử trên mạng Internet về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây khác nhau. Trong quá trình thực hành, thực tế với những vấn đề chưa hiểu em chủ động hỏi lại các thầy cô giáo để tìm ra câu trả lời đúng nhất cho mình. Bên cạnh đó, em còn thường xuyên trao đổi bài tập với các bạn cùng lớp để cùng nhau tiến bộ.

Nói về cô học trò xuất sắc của mình ThS. Phạm Thị Hậu – Giáo viên chủ nhiệm lớp D-KHCT 1A cho biết: là một giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên bộ môn được tiếp xúc nhiều với em Tuyền tôi thấy em là một Sinh viên gương mẫu trong học tập. Có thái độ ngoan ngoãn, lễ phép với các thầy cô giáo, nhiệt tình với bạn bè, được nhiều bạn bè trong lớp và các khóa dưới noi gương học tập. Các hoạt động của lớp, của Khoa và của Nhà trường em đều năng nổ, nhiệt tình tham gia. Ngoài ra, Tuyền còn là một Sinh viên ham học hỏi và đặc biệt là nghiên cứu khoa học, hầu hết các công trình nghiên cứu sản xuất của Khoa em đều tham gia. Em Bế Thanh Tuyền xứng đáng với các danh hiệu và phần thưởng đã được nhận.

Mặc dù đạt nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý nhưng Bế Thanh Tuyền luôn khiêm tốn và quan tâm giúp đỡ các bạn học cùng. Tuyền nói: Các phần thưởng đã được nhận là một vinh dự và hạnh phúc nhất trong cuộc đời Sinh viên của em. Em sẽ cố gắng phát huy duy trì và cố gắng hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng của các Thầy cô giáo, của gia đình và bạn bè đã dành cho em.

Vinh dự hơn nữa vào đúng ngày truyền thống Học sinh – Sinh viên Việt Nam 9/1. Bế Thanh Tuyền đã được Chi bộ Khoa Nông học giới thiệu và kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Em xứng đáng là tấm gương để các bạn Sinh viên trong trường học tập noi theo. Chúc cho em gặt hái được nhiều thành công trên con đường đã chọn và đem tài sức của mình xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

 

Trần Trang

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen