Giám đốc BHXH tỉnh Thân Đức Lại: Hướng đến mục tiêu mọi người, mọi nhà tham gia BHYT In
Thứ hai, 12/10/2020 16:06

(BGĐT) - Những năm qua, BHXH tỉnh Bắc Giang linh hoạt triển khai các phương thức chỉ đạo, vận động đối tượng, hằng năm, số người tham gia BHYT tăng nhanh. Tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có 1,71 triệu người tham gia BHYT, đạt  99% dân số toàn tỉnh.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, Bắc Giang là tỉnh phát triển đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh, nằm trong top dẫn đầu toàn quốc. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt cao góp phần thúc đẩy an sinh xã hội, tạo nguồn lực quan trọng để chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Có thẻ BHYT đã giảm gánh nặng chi phí cho gia đình người bệnh, nhất là trường hợp có các bệnh lý về ung thư, chạy thận nhân tạo, tim mạch hay một số bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, HIV/AIDS phải điều trị kéo dài, tốn kém. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn trong quá trình điều trị.

 

Có thẻ BHYT, người bệnh sẽ được hưởng nhiều ưu đãi trong khám, điều trị bệnh.

Ảnh: Nội soi mũi họng cho bệnh nhân tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.


Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, BHXH các huyện luôn giải thích cho người dân hiểu rõ, BHYT là hình thức đóng góp để chăm sóc sức khỏe toàn dân, cách tốt để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi mắc bệnh, người tham gia sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ nguồn quỹ này.

Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao nhưng chưa ổn định, chưa thực sự bền vững, có thể biến động theo từng năm. Tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình đạt thấp. Một số người dân có điều kiện kinh tế nhưng chưa tham gia. Bên cạnh đó, nhiều người mặc dù đã tham gia BHYT năm nay nhưng nếu không bị đau ốm, chưa sử dụng dịch vụ y tế thường xuyên lại không tham gia vào năm tiếp theo. Trong khi, dịch vụ kỹ thuật y tế chuyên sâu chưa phong phú, nhiều bệnh nhân có thẻ BHYT vẫn vượt tuyến, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Một số doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Để giữ vững tỷ lệ và tiếp tục tăng lượng người tham gia, BCĐ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tỉnh xác định việc quan trọng nhất hiện nay là song hành vận động đối tượng tham gia BHYT với nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngành y tế từng bước nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Bảo đảm về đích lộ trình BHYT toàn dân, đến hết năm 2020 và những năm tiếp theo, toàn tỉnh tiếp tục giữ vững tỷ lệ từ 99% trở lên người dân có thẻ BHYT. Trước mắt, các cấp, các ngành, huyện, TP tập trung phát triển BHYT hộ gia đình và duy trì bền vững các nhóm đối tượng đang có thẻ.

BHXH các huyện chú trọng mở rộng, phát triển đối tượng; lưu ý thường xuyên rà soát, lập danh sách người chưa tham gia theo từng nhóm đối tượng để có biện pháp vận động kịp thời, hiệu quả. Đẩy mạnh tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đại lý thu BHYT, hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ đọng BHYT và gian lận, trục lợi BHYT.

BHXH tỉnh đề xuất với các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ nông lâm nghiệp có mức sống trung bình trong giai đoạn tiếp theo.

Minh Thu (ghi)

(Báo Bắc Giang)

http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/huong-toi-dai-hoi-dang/344212/giam-doc-bhxh-tinh-than-duc-lai-huong-den-muc-tieu-moi-nguoi-moi-nha-tham-gia-bhyt.html

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen