Hội thảo KH “Hoàn thiện Chương trình đào tạo chuyên ngành Khoa học cây trồng trình độ Đại học" In
Thứ năm, 27/10/2016 16:37

Được sự nhất trí của Ban Giám hiệu Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, ngày 26/10/2016, Khoa Nông học đã tổ chức Hội thảo khoa học “Hoàn thiện Chương trình đào tạo chuyên ngành Khoa học cây trồng trình độ Đại học theo định hướng ứng dụng”.

 

Toàn cảnh Hội thảo


Dự Hội thảo, về phía Nhà trường có TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Bình Nhự - Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nguyễn Văn Vượng – Trưởng khoa Nông học cùng cán bộ, giảng viên trong khoa. Về phía khách mời có PGS.TS. Nguyễn Viết Hưng – Trưởng khoa Nông học và TS. Nguyễn Thị Lân – Phó Trưởng khoa Nông học -Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên; TS. Đặng Quý Nhân – Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ThS. Đặng Văn Tặng – Trưởng phòng Kỹ thuật tổng hợp, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Bắc Giang; ông Nguyễn Sỹ Chiều - PGĐ Công ty TNHH Sản xuất Nông nghiệp công nghệ cao Dabaco; ông Hồ Việt Hoa – Chủ trang trại nông nghiệp sản xuất theo phương pháp truyền thống.

 

ThS. Hoàng Thị Mai - Phó trưởng Bộ môn Khoa học cây trồng trình bày tóm tắt dự thảo chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng


Tại Hội thảo, ThS. Hoàng Thị Mai – Phó trưởng Bộ môn Khoa học cây trồng đã trình bày tóm tắt Chương trình đào tạo ngành Khoa học cây trồng trình độ đại học (theo chương trình cũ) và dự thảo chương trình đào tạo mới theo định hướng ứng dụng. Chương trình đào tạo mới nhằm mục đích đào tạo các kỹ sư chuyên ngành Khoa học cây trồng có khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào trong sản xuất, tổ chức sản xuất, nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ để tạo ra các sản phẩm trồng trọt có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, có sức cạnh tranh trong phát triển nông nghiệp bền vững.

 

TS. Nguyễn Văn Vượng – Trưởng khoa Nông học trình bày những nét đổi mới của Chương trình

Với mục tiêu xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng để sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Tổ soạn thảo chương trình đã xây dựng một số nội dung đổi mới gồm: Giảm môn học giáo dục đại cương không phù hợp với chuyên ngành đào tạo; Tăng khối lượng kiến thức giáo dục cơ sở chuyên ngành; Cập nhật các kiến thức sản xuất trồng trọt công nghệ cao; Tăng thời lượng các học phần thực hành nghề nghiệp gắn với các học phần lý thuyết để tăng kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên; Ghép một số môn học có kiến thức liền kề để giảm môn học và tăng số tín chỉ từ đó giảm áp lực thi cử cho sinh viên.

 

TS. Nguyễn Bình Nhự - Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu tại Hội thảo

 

Các vị đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi và thảo luận tại Hội thảo


Tại Hội thảo các đại biểu đã tích cực phát biểu đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, thiết thực vào dự thảo của Chương trình đào tạo. Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều đánh giá cao quá trình nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thực tiễn của xã hội đối với nguồn nhân lực ngành Khoa học cây trồng. Tuy nhiên vẫn có một số đề nghị, xem xét điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình như: Rà soát một số tên môn học sao cho sát với thực tế và gần với các trường cùng chuyên ngành; Tránh trùng lặp các nội dung thực tập; Cần trang bị thêm các kỹ năng mềm, kỹ năng soạn thảo văn bản, lập báo cáo cho sinh viên; Cần nêu bật các vị trí việc làm giúp sinh viên thấy được sức hấp dẫn của ngành học; Ngoài các kỹ năng thực hành sinh viên cần nắm vững lý thuyết quy trình trồng, chăm sóc các loại cây;…

 

TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo


Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh việc đổi mới và hoàn thiện chương trình đào tạo là rất cần thiết, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa cơ sở đào tạo với đơn vị sử dụng lao động. Vì vậy, Tổ xây dựng chương trình và Khoa Nông học cần xác định rõ sự khác biệt giữa nông nghiệp truyền thống và nông nghiệp công nghệ cao là gì, gồm những gì để xây dựng chương trình cho phù hợp. Quá trình xây dựng môn học cần xem xét đến tính liên thông giữa các ngành học, cấp học trong Nhà trường… Thầy hoàn toàn ủng hộ việc tăng tối đa nội dung thực hành, thực tập các môn học.

Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Vượng – Trưởng khoa Nông học phát biểu cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu. Dựa trên quy chế đào tạo, căn cứ nhu cầu nhân lực của xã hội và các góp ý của đại biểu, Khoa và Nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và chỉnh sửa để sớm hoàn chỉnh Chương trình đào tạo mới theo định hướng ứng dụng.

TTTT-TV

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen